วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

โรคประหลาดที่ไม่น่าเชื่อ...แต่มีจริง





Ablutophobia โรคกลัวการอาบน้ำ , การชำระร่างกาย . การทำความสะอาดร่างกาย (อี๋แหวะมากๆ ค่ะ) โดยอาการนี้มักพบในเด็กและผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ! โดยอาการนี้มักเกิดกับคนที่เป็นพวกเจ้าอารมณ์ และอาจจะเคยประสบพบเจอกับความทรงจำที่ไม่ดีเกี่ยวกับการอาบน้ำ หรืออาจจะเคยเห็นภาพเหล่านั้นทางทีวีแล้วรู้สึกกลัวก็เป็นได้
อาการที่พบ อาการของคนเป็น Ablutophobia เมื่อรู้ว่าต้องอาบน้ำ จะมีอาการคลื่นไส้ อยากอาเจียน หายใจติดขัด เหงื่อออกมาก หัวใจเต้นแรง ปากแห้ง รู้สึกไม่สบาย ตัวสั่น และถ้ารุนแรงอาจจะแสดงอาการก้าวร้าวหรือควบคุมตัวเองไม่อยู่




Catoptrophobia โรคกลัวกระจก จริงๆ คนที่มีอาการนี้ ไม่ได้กลัวการส่องกระจกหรอกค่ะ แต่ส่วนมากจะกลัวการมองตาแบบประสานกันในกระจก อารมณ์เห็นแววตาตัวเองแล้วตกใจอะไรทำนองนั้น และมักจะกลัวเฉพาะกระจกบานใหญ่ๆ ที่เห็นร่างกายเต็มตัวมากกว่ากลัวกระจกบานเล็กๆ ที่เห็นแต่หน้าเท่านั้น ดังนั้นคนพวกนี้มักจะหลีกเลี่ยงการเดินผ่านหน้ากระจก ซึ่งก็ยังเป็นเรื่องน่าสงสัยอยู่ว่า สรุปคือกลัวกระจกหรือกลัวตัวเองกันแน่ -*-
อาการที่พบ หากคนพวกนี้จำเป็นต้องส่องกระจกล่ะก็ มักมีอาการหายใจขัดหรือบางคนหายใจแรง หรือบางคนจะเกิดอาการวิตกขั้นรุนแรง



Consecotaleophobia โรคกลัวตะเกียบ ว่ากันว่าในโลกนี้มีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่มีอาการกลัวตะกียบ ! (แต่ไม่กล้าบอกใคร) ซึ่งคนส่วนมากที่กลังตะเกียบนั้น มักจะเคยถูกขู่ทำร้ายร่างกายด้วยตะเกียบมาก่อนหรืออาจจะเคยดูหนังที่มีฉากใช้ตะเกียบเป็นอาวุธ ทำให้พวกเขาไม่กล้าหยิบใช้ตะเกียบเพราะเชื่อว่าตะเกียบคือสิ่งที่อันตราย
อาการที่พบ หากคนที่มีอาการนี้จำเป็นต้องนั่งรวมโต๊ะกับผู้อื่นที่ใช้ตะเกียบคีบอาหาร เขามักจะขอส้อมหรือยอมใช้มือแทน และจะแสดงท่าทางกลัวและรังเกียจคนบนโต๊ะนั้นอีกด้วย



Gamophobia โรคกลัวการแต่งงาน มักพบอาการนี้ในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง(หวงชีวิตโสดว่างั้นเถอะ) คนพวกนี้จะคิดว่าการแต่งงานคือ "คุก" และคิดว่าผู้หญิงเหล่านั้นอยากจะผูกมัดและกักขังเขาไม่ให้เป็นอิสระ แต่สุดท้าย ผู้ชายที่มีอาการนี้ส่วนมากมักจะยอมแต่งงานค่ะ เพราะทั้งสองฝ่ายทั้งชายและหญิงรู้สึกเหนื่อยกับความสัมพันธ์ เลยแต่งๆ ไปให้รู้แล้วรู้รอด แต่สุดท้าย ชีวิตคู่ก็มักไปไม่รอดค่ะ
อาการที่พบ มักจะหลีกเลี่ยงไม่พูดถึงเรื่องการแต่งงานเด็ดขาด ถ้าอีกฝ่ายดึงดันที่จะคุย ก็จะมีอารมณ์ฉุนเฉียวถึงขั้นวิตกกังวลขั้นรุนแรง


Leukophobia โรคกลัวสีขาว คนที่มีอาการนี้มักจะกลัวทุกอย่างที่เป็นสีขาว ตั้งแต่รองเท้า เสื้อผ้า บ้าน เฟอร์นิเจอร์ หรือกลัวแม้แต่คนที่มีผิวขาวมากๆ สำหรับสาเหตุนั้น อาจจะมาจากตอนเด็กๆ ต้องเข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่บ่อยครั้ง และเพราะสภาพแวดล้อมของโรงพยาบาลเป็นสีขาว ทำให้คนพวกนี้กลายเป็นคนที่กลัวสีขาวไปโดยปริยาย
อาการที่พบ เวลาที่คนพวกนี้ต้องคิดถึงอะไรที่มีสีขาว เขามักจะรู้สึกอยากคลื่นไส้ เหนื่อยหอบ และหากปล่อยอาการนี้ไว้ อาจทำให้กลายเป็นอาการเจ็บป่วยทางร่างกายแบบถาวรก็ได้


Sinophobia โรคกลัวหรือแอนตี้ทุกๆ อย่างที่เกี่ยวกับจีน ไม่ว่าจะเป็นคนจีนหรือวัฒนธรรมจีน อาการนี้อาจจะเกิดกับคนจีนด้วยกันเองที่เป็นชนกลุ่มน้อยที่เคยอพยพออกจากจีนแล้วต้องเจอสภาวะยากลำบากของการเป็นผู้อพยพ หรือกับประเทศเพื่อนบ้านที่อาจเคยมีความขัดแย้งเกี่ยวกับชนกลุ่มน้อยกันในอดีต ซึ่งอาจพบได้ในคนญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส ตุรกี เกาหลีใต้ ปาเลสไตน์ จอร์แดน อียิปต์ เม็กซิโก เลบานอน เป็นต้น
อาการที่พบ ไม่อยากยุ่งเกี่ยวหรือพบปะกับคนจีน เมื่อเปิดเจอข่าวที่เกี่ยวข้องกับจีนก็จะเดินหนีหรือปิดโทรทัศน์ทันที หากจำเป็นต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ห้อมล้อมด้วยคนจีน ก็จะมีอาการแตกตื่น อารมณ์ฉุนเฉียว อยากจะหนีไปให้พ้นจากตรงนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น